- โปรแกรมฟรี EaseUS
- Data Recovery Wizard Free
- Todo Backup Free
- Partition Master Free
หน้าสารบัญ
อัปเดตเมื่อ Jul 09, 2025
คุณสามารถแก้ไขปัญหา 'DiskPart พบข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดำเนินการการร้องขอเนื่องจากมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ i/o' ได้ด้วยวิธีแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ 3 วิธีดังที่แสดงด้านล่าง
"สวัสดี ช่วยด้วย! เมื่อวานนี้ฉันพยายามใช้ Diskpart เพื่อจัดการฮาร์ดไดรฟ์ในพีซี แต่กลับได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดว่า ' DiskPart พบข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดำเนินการคำขอได้เนื่องจากข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O ' ข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O คืออะไร ฉันจะแก้ไขได้อย่างไร"
ข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O (ย่อมาจาก ข้อผิดพลาดอุปกรณ์อินพุต/เอาต์พุต) จะเกิดขึ้นเมื่อ Windows ไม่สามารถดำเนินการอินพุต/เอาต์พุตได้ (เช่น การอ่านหรือคัดลอกข้อมูล) เมื่อพยายามเข้าถึงไดรฟ์หรือดิสก์ ข้อผิดพลาด I/O ของดิสก์จะปรากฏขึ้นเมื่อมีเซกเตอร์เสียทางกายภาพ (เช่น หัวอ่านเสียหาย) เซกเตอร์เสียทางตรรกะ หรือตารางพาร์ติชันเสียหาย
เมื่อพบข้อผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ I/O และคุณเรียกใช้ยูทิลิตี้ DiskPart เพื่อแบ่งพาร์ติชันดิสก์ คุณอาจประสบปัญหาหรือแม้กระทั่งไม่สามารถเข้าถึง ฟอร์แมต หรือแบ่งพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ได้ ผู้ใช้ส่วนใหญ่ได้รับข้อความแสดงข้อผิดพลาดดังกล่าว โดยแจ้งว่า DiskPart พบข้อผิดพลาดและไม่สามารถดำเนินการคำขอได้เนื่องจากข้อผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ I/O
คุณจะทำอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหา DiskPart พบข้อผิดพลาดเกี่ยวกับอุปกรณ์ I/O เราได้สรุปวิธีการที่มีประสิทธิภาพต่อไปนี้เพื่อแก้ไขปัญหานี้จากสาเหตุต่างๆ แม้ว่าข้อผิดพลาด I/O ของดิสก์ส่วนใหญ่จะเกิดจากความเสียหายทางกายภาพของดิสก์ แต่เราขอแนะนำให้คุณลองใช้วิธีแก้ปัญหาเหล่านี้เพื่อดูว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้หรือไม่
วิธีแก้ไข 'DiskPart พบข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดำเนินการการร้องขอเนื่องมาจากข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ i/o'
บางครั้งอาจเกิดข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ I/O เมื่อมีบางอย่างผิดปกติกับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ เช่น สายเคเบิลเสีย การเชื่อมต่อหลวม พอร์ต USB เสียหาย ในกรณีนี้ ให้ตรวจสอบว่าดิสก์ของคุณเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ อย่าใช้โหมดการถ่ายโอนข้อมูลที่ไม่เข้ากันหรืออินเทอร์เฟซที่ไม่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหา I/O ของดิสก์และทำให้ DiskPart ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
หากการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์และโหมดการขนส่งเป็นปกติ คุณยังคงพบข้อผิดพลาด DiskPart: ข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O เมื่อเรียกใช้บรรทัดคำสั่ง ให้แก้ไขปัญหาโดยใช้วิธีการต่อไปนี้
1. ใช้เครื่องมือจัดการพาร์ติชั่นฟรีเพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด
ในการตรวจสอบระบบไฟล์และซ่อมแซมเซกเตอร์เสีย EaseUS Partition Master จะทำงานเหมือนกับ Command Prompt ทุกประการ หากคุณไม่คุ้นเคยกับบรรทัดคำสั่งและกลัวว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรงขึ้นจากการทำงานผิดพลาด เราขอแนะนำให้คุณใช้เครื่องมือที่ใช้งานง่ายนี้ ซอฟต์แวร์จัดการพาร์ติชั่นของ EaseUS ช่วยให้คุณซ่อมแซมฮาร์ดไดรฟ์โดยอัตโนมัติในไม่กี่คลิก
EaseUS partition manager ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกแทน DiskPart ที่ดีที่สุด รองรับการทำงานแบ่งพาร์ติชันแบบเดียวกันกับ Diskpart เช่น การสร้างพาร์ติชันใหม่ การลบพาร์ติชัน การล้างพาร์ติชัน หรือการซ่อมแซมและแก้ไขพาร์ติชัน เป็นต้น
- ปรับขนาด/ย้ายพาร์ติชั่น (เวอร์ชัน Pro อนุญาตให้ จัดสรรพื้นที่จากไดรฟ์ D ไปยังไดรฟ์ C โดยตรง)
- คัดลอกและโคลนดิสก์ทั้งหมดไปยังอีกดิสก์หนึ่งแม้ว่าพาร์ติชันเป้าหมายจะมีขนาดเล็กกว่าพาร์ติชันต้นฉบับก็ตาม
- แปลงพาร์ติชันลอจิคัลเป็นพาร์ติชันหลัก หรือพาร์ติชันหลักเป็นพาร์ติชันลอจิคัล แปลงพาร์ติชัน FAT32 เป็นพาร์ติชัน NTFS แปลงดิสก์ MBR เป็น GPT หรือแปลงดิสก์ GPT เป็น MBR
- ย้าย OS ไป SSD (รุ่น Pro) เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับ Windows อัพเกรดฮาร์ดดิสก์และเพิ่มความเร็วให้กับ Windows
คุณสามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์นี้ได้ฟรี ตรวจสอบและซ่อมแซมพาร์ติชั่นด้วยคำแนะนำทีละขั้นตอน
คุณสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดได้ด้วยการคลิกง่ายๆ แชร์วิธีนี้เพื่อช่วยเหลือผู้คนที่กำลังประสบปัญหามากขึ้น
2. อัปเดตหรือติดตั้งไดรเวอร์อุปกรณ์ใหม่
หากไดรเวอร์อุปกรณ์ล้าสมัยหรือเข้ากันไม่ได้กับฮาร์ดดิสก์ของคุณ อาจส่งผลต่อฟังก์ชันอินพุต/เอาต์พุตและทำให้เกิดข้อผิดพลาด I/O ดังนั้นให้อัปเดตหรือติดตั้งไดรเวอร์ดิสก์ใหม่ในฮาร์ดดิสก์ของคุณเพื่อแก้ไขปัญหา
อัพเดตไดร์เวอร์ดิสก์
ขั้นตอนที่ 1. คลิกขวาที่ This PC > คลิก "Manage" ทางด้านซ้าย ให้คลิก "Device Manager"
ขั้นตอนที่ 2. ดับเบิลคลิกเพื่อขยายไดรเวอร์ดิสก์ คลิกขวาที่ไดรเวอร์ดิสก์ของคุณแล้วเลือก "อัปเดตซอฟต์แวร์ไดรเวอร์"
ขั้นตอนที่ 3 ในหน้าต่างป๊อปอัป ให้เลือก "ค้นหาซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ที่อัปเดตโดยอัตโนมัติ" จากนั้น รอให้คอมพิวเตอร์ค้นหาและติดตั้งซอฟต์แวร์ไดรเวอร์ล่าสุด
ติดตั้งไดร์เวอร์ดิสก์ใหม่
หากการอัปเดตไดรเวอร์ไม่ได้ผล คุณยังสามารถลองติดตั้งไดรเวอร์ใหม่อีกครั้งเพื่อแก้ไขปัญหาไดรฟ์ที่หายไป
ขั้นตอนที่ 1. คลิกขวาที่ไดรเวอร์ดิสก์ คลิก "ถอนการติดตั้ง" คลิก "ตกลง" รีสตาร์ทพีซีของคุณ และ Windows จะพยายามติดตั้งไดรเวอร์ใหม่
ขั้นตอนที่ 2 หรือคุณสามารถไปที่เว็บไซต์ของบริษัทและค้นหาการอัปเดตล่าสุดที่คุณต้องดาวน์โหลดและติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของคุณ
3. เรียกใช้ CHKDSK เพื่อแก้ไขเซกเตอร์เสียบนฮาร์ดไดรฟ์
คำสั่ง CHKDSK จะซ่อมแซมและแก้ไขเซกเตอร์เสียเชิงตรรกะที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาด DiskPart I/O บนพาร์ติชันฮาร์ดไดรฟ์ ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก หรืออุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลอื่นๆ คุณสามารถเรียกใช้ CHKSDSK ใน Windows ได้สองวิธีเพื่อซ่อมแซมข้อผิดพลาดของไดรฟ์ใน Windows 10, 8.1, 8 หรือ 7
เรียกใช้ CHKDSK ในพรอมต์คำสั่ง
ขั้นตอนที่ 1. กดปุ่ม Windows และพิมพ์ cmd
ขั้นตอนที่ 2. คลิกขวาที่ "Command Prompt" และเลือก "เรียกใช้ในฐานะผู้ดูแลระบบ"
ขั้นตอนที่ 3. ป้อนคำสั่งต่อไปนี้: chkdsk E: /f /r /x
“E” หมายถึงอักษรไดรฟ์ของพาร์ติชันที่คุณต้องการซ่อมแซม
4. สร้าง MBR ใหม่เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดอุปกรณ์ DiskPart I/O
หากข้อผิดพลาด 'Diskpart พบข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดำเนินการการร้องขอได้เนื่องจากมีข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ i/o โปรดดูบันทึกเหตุการณ์ระบบสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม' เกิดจาก MBR (Master Boot Record) เสียหาย ให้ใช้โปรแกรมจัดการดิสก์ EaseUS เพื่อสร้าง MBR ใหม่
ขั้นตอนที่ 1. สร้างดิสก์บูต WinPE
- เปิด EaseUS Partition Master แล้วคลิก "Bootable Media" บนแถบเครื่องมือ เลือก "Create bootable media"
- คลิก "ถัดไป" เพื่อสิ้นสุดกระบวนการ

ขั้นตอนที่ 2. บูต EaseUS Partition Master ด้วย USB ที่สามารถบูตได้
- เชื่อมต่อ USB หรือ CD/DVD ที่สามารถบู๊ตได้กับพีซีของคุณ
- กด F2 หรือ Del เมื่อคุณรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อเข้าสู่หน้าจอ BIOS ตั้งค่าและบูตคอมพิวเตอร์จาก "Removable Devices" หรือ "CD-ROM Drive" จากนั้น EaseUS Partition Master จะทำงานโดยอัตโนมัติ
ขั้นตอนที่ 3. สร้าง MBR ใหม่
- คลิก "ชุดเครื่องมือ" และเลือก "สร้าง MBR ใหม่"
- เลือกดิสก์และประเภทของ MBR จากนั้นคลิก "สร้างใหม่"

- หลังจากนั้นคุณจะเห็นว่า "MBR ได้รับการสร้างขึ้นใหม่บนดิสก์ X สำเร็จแล้ว"

บทสรุป
ไม่ใช่ปัญหาใหม่อีกต่อไปแล้วที่ผู้ใช้บางคนประสบปัญหากับ Diskpart โดยพบปัญหา 'diskpart พบข้อผิดพลาด ไม่สามารถดำเนินการคำขอได้เนื่องจากข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O' ในหน้านี้ เราได้วิเคราะห์สาเหตุที่เป็นไปได้โดยย่อ รวมถึงแสดงวิธีการที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยคุณแก้ไขปัญหา DiskPart พบข้อผิดพลาดอุปกรณ์ I/O หวังว่าการแก้ไขเหล่านี้จะช่วยคุณแก้ไขปัญหาได้
ข้อผิดพลาดอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นขณะเรียกใช้ DiskPart ได้แก่: การเข้าถึงถูกปฏิเสธ สื่อได้รับการป้องกันการเขียน พารามิเตอร์ไม่ถูกต้อง อุปกรณ์ไม่พร้อม การตรวจสอบซ้ำซ้อนแบบวนซ้ำ ฯลฯ อ่านบทช่วยสอนเพื่อค้นหาวิธีแก้ไข
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับข้อผิดพลาดอุปกรณ์ DiskPart I/O ใน Windows 10/8/7
ต่อไปนี้เป็นคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับวิธีแก้ไข DiskPart พบข้อผิดพลาด: ไม่สามารถดำเนินการคำขอได้เนื่องจากข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ i/o ตรวจสอบคำตอบสั้น ๆ สำหรับปัญหาเหล่านี้
คุณจะแก้ไข Diskpart ที่พบข้อผิดพลาด ไม่สามารถดำเนินการคำขอได้เนื่องมาจากข้อผิดพลาดของอุปกรณ์ IO ได้อย่างไร
หากต้องการแก้ไขข้อผิดพลาดอุปกรณ์ DiskPart I/O ให้ลองทำตามคำแนะนำด้านล่างนี้:
- ตรวจสอบการเชื่อมต่อฮาร์ดแวร์
- เปลี่ยนโหมดการถ่ายโอนข้อมูลสำหรับอุปกรณ์
- อัปเดตหรือติดตั้งไดรเวอร์อุปกรณ์ใหม่
- เรียกใช้ CHKDSK เพื่อแก้ไขเซกเตอร์เสียบนฮาร์ดไดรฟ์
- สร้าง MBR ใหม่
จะแก้ไข Disk P art ได้อย่างไร เมื่อพบข้อผิดพลาดระบบไม่พบไฟล์ที่ระบุ?
คุณอาจได้รับการแจ้งเตือนว่า "ระบบไม่พบไฟล์ที่ระบุ" ใน DiskPart ในสถานการณ์ต่างๆ เพื่อช่วยคุณรับมือกับปัญหาที่น่ารำคาญนี้ เราขอเสนอแนวทางที่เป็นไปได้ที่คุณสามารถลองทำได้ดังนี้:
- เรียกใช้คำสั่ง CHKDSK
- แก้ไขฮาร์ดไดรฟ์ด้วยการล้างดิสก์
- ตรวจสอบไฟล์บันทึกระบบ
- ค้นหาไฟล์ผ่าน Regedit
- อัพเดตไดร์เวอร์ฮาร์ดดิสก์ของคุณ
- ติดตั้งอัพเดต Windows
ฉันจะแก้ไขปัญหา Diskpart พบข้อผิดพลาดการตรวจสอบข้อมูลซ้ำซ้อนแบบวนซ้ำได้อย่างไร
เมื่อมีจุดที่ไม่ดีบนสื่อของฮาร์ดดิสก์ของคุณ อาจเกิดข้อผิดพลาด CRC ข้อผิดพลาดในการตรวจสอบความซ้ำซ้อนแบบวนซ้ำอาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ มากมายที่ดูเหมือนหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการแก้ไขการตรวจสอบความซ้ำซ้อนแบบวนซ้ำของข้อผิดพลาดข้อมูล คุณทำได้ดังต่อไปนี้
- แก้ไขข้อผิดพลาดข้อมูล (การตรวจสอบความซ้ำซ้อนแบบวนซ้ำ) ผ่าน CHKDSK
- ซ่อมแซมไฟล์ระบบที่หายไป/เสียหายซึ่งทำให้เกิดข้อผิดพลาดข้อมูล (CRC)
- กู้ข้อมูลจากไดรฟ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยมีข้อผิดพลาดข้อมูล (CRC)
- ส่งซ่อมด้วยตนเอง
ฉันจะแก้ไขข้อผิดพลาด CRC บนฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกได้อย่างไร
หากต้องการ แก้ไขข้อผิดพลาด CRC บนฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก คุณสามารถทำได้ดังนี้:
- ตรวจสอบฮาร์ดไดรฟ์เพื่อหาข้อผิดพลาดเพื่อแก้ไขปัญหา 'Data Error Cyclic Redundancy Check'
- การกู้คืนไฟล์จากฮาร์ดไดรฟ์ภายนอก RAW แสดงข้อผิดพลาด 'Data Error Cyclic Redundancy Check'
เราสามารถช่วยคุณได้อย่างไร?
บทความที่เกี่ยวข้อง
-
ทำเครื่องหมายพาร์ติชั่นเป็นใช้งานอยู่ด้วย 4 วิธี [คำแนะนำทีละขั้นตอน]🔥
Suchat/2025/07/09
-
วิธีลบ/ล้าง SSD อย่างปลอดภัยใน Windows 10
Suchat/2025/07/09
-
วิธีติดตั้ง Windows 10 โดยไม่ต้องใช้รหัสผลิตภัณฑ์ | คำแนะนำฉบับสมบูรณ์
Suchat/2025/07/09
-
วิธีซ่อนพาร์ติชั่นสำรองของระบบใน Windows 11/10/8/7 [คู่มือทีละขั้นตอน]
Daisy/2025/07/09
EaseUS Partition Master

จัดการพาร์ติชั่นและเพิ่มประสิทธิภาพดิสก์อย่างมีประสิทธิภาพ