- โปรแกรมฟรี EaseUS
- Data Recovery Wizard Free
- Todo Backup Free
- Partition Master Free
หน้าสารบัญ
อัปเดตเมื่อ Jul 09, 2025
ภาพรวมของการตรวจสอบสื่อล้มเหลวเมื่อเริ่มต้นระบบ Windows
ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ Dell, Lenovo และ Toshiba บางรายบ่นเมื่อไม่นานนี้ว่า เมื่อพยายามบูตเครื่องคอมพิวเตอร์ พวกเขาจะพบข้อผิดพลาด "Checking Media [Fail]" (กำลังตรวจสอบสื่อ [ล้มเหลว]) ข้อความแสดงข้อผิดพลาดนี้จะปรากฏบนแล็ปท็อประหว่างการบูตเครื่อง ทำให้ไม่สามารถเริ่มต้นเครื่องได้
คุณจะเห็นหน้าจอสีดำแห่งความตายพร้อมข้อความแสดงข้อผิดพลาดเมื่อคุณพบข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวในการบูต ซึ่งทำให้คุณไม่สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการได้ตามปกติ
โดยทั่วไป ไฟล์ระบบที่เสียหายหรือลำดับการบูตที่ไม่ถูกต้องในคอมพิวเตอร์ของคุณอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการบูตได้ อ่านโพสต์นี้จาก EaseUS ต่อหากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการแก้ไขข้อผิดพลาดนี้
แก้ไขการตรวจสอบสื่อล้มเหลวโดยอัตโนมัติเมื่อเริ่มต้นระบบ Windows
EaseUS Partition Master Professional เป็นเครื่องมือจัดการดิสก์และโซลูชันการแบ่งพาร์ติชั่นไดรฟ์ที่รวมกัน ช่วยให้คุณแก้ไขปัญหาการบูตล้มเหลวที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย คุณสมบัติการซ่อมแซมการบูตสามารถช่วยให้คุณลบการตรวจสอบสื่อที่ล้มเหลวและบูตพีซี Windows ของคุณได้อย่างถูกต้อง
ระหว่างการซ่อมแซมการบูต เครื่องมือนี้สามารถเปลี่ยนลำดับการบูตได้โดยไม่ต้องเข้าสู่ BIOS และตรวจสอบหรือแก้ไขข้อผิดพลาดของระบบไฟล์ โดยไม่ต้องมีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ใดๆ คุณสามารถแก้ไขความล้มเหลวของการตรวจสอบสื่อได้ด้วยการคลิกง่ายๆ
EaseUS Partition Master Professional ใช้งานง่ายด้วยอินเทอร์เฟซที่เรียบง่ายและเป็นมิตรต่อผู้ใช้ ดังนั้นผู้เริ่มต้นสามารถเลือกใช้เครื่องมือนี้เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลว
ดาวน์โหลด EaseUS Partition Master Professional ฟรี
ขั้นตอนที่ 1. เริ่ม EaseUS Partition Master หลังจากเชื่อมต่อไดรฟ์ภายนอก/USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณแล้ว ไปที่ "Bootable Media" และคลิก "Create bootable media"

ขั้นตอนที่ 2 เลือกไดรฟ์ USB หรือซีดี/ดีวีดีที่มีอยู่ แล้วคลิก "สร้าง" นอกจากนี้ คุณยังสามารถเบิร์นไฟล์ ISO ของ Windows ลงในสื่อจัดเก็บข้อมูลได้อีกด้วย

ขั้นตอนที่ 3 เชื่อมต่อไดรฟ์ที่สามารถบูตได้ที่สร้างขึ้นกับคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่แล้วรีบูตคอมพิวเตอร์โดยกด F2/Del ค้างไว้เพื่อเข้าสู่ BIOS จากนั้นตั้งค่าไดรฟ์ที่สามารถบูตได้ของ WinPE เป็นดิสก์สำหรับบูตแล้วกด F10 เพื่อออก
ขั้นตอนที่ 4. บูตคอมพิวเตอร์อีกครั้งและเข้าสู่อินเทอร์เฟซ WinPE จากนั้นเปิด EaseUS Partition Master และคลิก "Boot Repair" ภายใต้ตัวเลือก "Toolkit"

ขั้นตอนที่ 5: เลือกระบบที่คุณต้องการซ่อมแซมและคลิก "ซ่อมแซม"

ขั้นตอนที่ 6. รอสักครู่ คุณจะได้รับการแจ้งเตือนว่าระบบได้รับการซ่อมแซมเรียบร้อยแล้ว คลิก "ตกลง" เพื่อสิ้นสุดกระบวนการซ่อมแซมการบูต

ควรใช้เครื่องมือของบุคคลที่สามที่เชื่อถือได้ เช่น EaseUS Partition Master Professional เนื่องจากใช้งานง่ายกว่าและแก้ไขข้อผิดพลาดได้ง่ายกว่า โดยเฉพาะสำหรับผู้เริ่มต้น เมื่อ ไม่พบอุปกรณ์บูต หรือพบปัญหาการบูตอื่นๆ เช่น หน้าจอดำหรือโลโก้ Windows ค้าง ให้ดาวน์โหลดเครื่องมือดังกล่าวเพื่อช่วยแก้ไขปัญหา
⭐ข้อมูลเพิ่มเติม
คุณยังมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องมือนี้และโซลูชันหรือไม่ โปรดติดต่อผู้เชี่ยวชาญของ EaseUS ได้ที่:
ผู้เชี่ยวชาญของ EaseUS พร้อมให้บริการแบบตัวต่อตัว (ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน) และช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดการบูต Windows, BSOD หรือปัญหาการบูตซ้ำของคอมพิวเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญของเราจะเสนอบริการประเมินผลฟรี และวินิจฉัยและแก้ไขปัญหาการบูตระบบล้มเหลว รหัสหยุดทำงานของ Windows และปัญหาความล่าช้าของระบบปฏิบัติการอย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้ประสบการณ์กว่าหลายสิบปีของพวกเขา
- 1. แก้ไข BSOD - หน้าจอสีน้ำเงิน/ดำแห่งความตายที่เกิดจากการอัปเดต Windows หรือเหตุผลอื่น
- 2. กำจัดข้อผิดพลาดการบูตของ Windows เช่น ไม่พบอุปกรณ์ที่สามารถบูตได้ หรือไฟล์ BCD เสียหาย
- 3. ใช้เพื่อแก้ไขรหัส 0X000_error บนระบบ Windows หรือปัญหาการบูตซ้ำของระบบปฏิบัติการ
แก้ไขการตรวจสอบสื่อล้มเหลวเมื่อเริ่มต้นระบบ Windows ด้วยตนเอง
ตอนนี้เราได้ครอบคลุมการแก้ไขข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวโดยอัตโนมัติโดยใช้เครื่องมือบุคคลที่สาม EaseUS Partition Master Professional แล้ว มาดำเนินการแก้ไขข้อผิดพลาดเมื่อเริ่มระบบ Windows ด้วยตนเอง:
แก้ไข 1. เปลี่ยนลำดับการบูต
ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ลำดับการบูตที่ไม่ถูกต้องอาจเป็นสาเหตุของปัญหาการตรวจสอบสื่อล้มเหลว ดังนั้น คุณต้องเปลี่ยนลำดับการบูตเพื่อแก้ไขปัญหานี้ มาดูกันว่าทำอย่างไร:
ขั้นตอนที่ 1. รีสตาร์ทพีซีของคุณ
ขั้นตอนที่ 2 เมื่อโลโก้ Lenovo หรือ Dell ปรากฏขึ้น ให้กดปุ่ม F2 หลังจากนั้นหน้าต่างการตั้งค่า BIOS จะปรากฏขึ้น
ขั้นตอนที่ 3 กด "Boot Configuration" จากบานหน้าต่างด้านซ้าย
ขั้นตอนที่ 4 ภายใต้หัวข้อ Boot Sequence คุณจะเห็นตัวเลือกสี่ตัวเลือก ใช้ลูกศรถัดจากตัวเลือกเหล่านี้เพื่อจัดเรียงใหม่ตามลำดับดังต่อไปนี้:
- ตัวจัดการการบูตของ Windows
- ฮาร์ดไดรฟ์ UEFI
- NIC ออนบอร์ด (IPV4)
- NIC ออนบอร์ด (IPV6)
ขั้นตอนที่ 5 หลังจากจัดเรียงลำดับใหม่แล้ว ให้บันทึกการเปลี่ยนแปลงเมื่อได้รับแจ้ง และตรวจสอบว่าข้อผิดพลาดหายไปเมื่อคุณรีสตาร์ทพีซี
หากคุณพบว่าวิธีนี้มีประโยชน์ คุณสามารถแชร์กับเพื่อนๆ ของคุณทาง WhatsApp หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ ได้
แก้ไข 2. เรียกใช้ตัวตรวจสอบไฟล์ระบบ
ข้อผิดพลาดในการตรวจสอบสื่อล้มเหลวอาจเกิดขึ้นได้เช่นกันหากคอมพิวเตอร์ของคุณมีไฟล์ระบบที่เสียหาย ทำตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อสแกนและแก้ไขไฟล์ระบบที่เสียหายบนพีซีของคุณ:
เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณไม่บูตขึ้นเมื่อคุณพบข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลว สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือสร้างสื่อการติดตั้ง Windows จากนั้นจึงบูตจากสื่อนั้น:
ขั้นตอนที่ 1 ดาวน์โหลด เครื่องมือสร้างสื่อ Windows จากเว็บไซต์ Microsoft เพื่อสร้างสื่อการติดตั้ง Windows จากนั้นทำตามคำแนะนำของตัวช่วยสร้างบนหน้าจอเพื่อดำเนินการต่อ
อ่านเพิ่มเติม:
ขั้นตอนที่ 2. เปลี่ยนลำดับการบูตและบูตจากสื่อการติดตั้ง Windows โดยเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์
ขั้นตอนที่ 3 เลือก "ภาษา" "การป้อนข้อมูลด้วยแป้นพิมพ์" "รูปแบบสกุลเงิน" และ "เวลา" เพื่อดำเนินการต่อ
ขั้นตอนที่ 4 คลิก "ซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ของคุณ"
ขั้นตอนที่ 5. ถัดไป เลือก “Command Prompt” ภายใต้ “Troubleshoot”> “Advanced options”
ขั้นตอนที่ 6 เพื่อดำเนินการต่อ ให้พิมพ์คำสั่ง sfc /scannow /offbootdir=c:\ /offwindir=c:\windows ในหน้าต่างบรรทัดคำสั่ง และกด Enter
ขั้นตอนที่ 7 ตัวตรวจสอบไฟล์ระบบจะตรวจสอบและแก้ไขไฟล์ระบบที่เสียหายของคอมพิวเตอร์ของคุณ โปรดรอจนกว่าข้อความยืนยันจะเสร็จสมบูรณ์ 100% ก่อนที่จะปิดหน้าต่างบรรทัดคำสั่ง
เมื่อขั้นตอนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ถอดสื่อการติดตั้ง Windows ออก รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์ และดูว่าข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวได้รับการแก้ไขหรือไม่
หากคุณเบื่อกับบรรทัดคำสั่งเหล่านี้ ให้หันมาใช้ EaseUS Partition Master เครื่องมือนี้สามารถตรวจสอบสื่อที่ปรากฎขึ้นและแก้ไขข้อผิดพลาดที่พบโดยอัตโนมัติ
แก้ไข 3. คืนค่าคอมพิวเตอร์เป็นข้อมูลก่อนหน้า
หากคุณได้สร้างจุดคืนค่าระบบไว้แล้ว คุณยังสามารถแก้ไขข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวเป็นวันที่พีซียังทำงานได้โดยไม่มีปัญหาได้ ทำตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อคืนค่าคอมพิวเตอร์ของคุณ:
ขั้นตอนที่ 1. ใช้สื่อการติดตั้ง Windows เพื่อบูตคอมพิวเตอร์ที่มีปัญหาของคุณ โปรดดูส่วนด้านบนเพื่อดูคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการสร้างสื่อการติดตั้ง
ขั้นตอนที่ 2 เลือก "ภาษา" "การป้อนข้อมูลจากแป้นพิมพ์" "เวลา" และ "รูปแบบสกุลเงิน" และเลือก "ซ่อมแซมคอมพิวเตอร์ของคุณ"
ขั้นตอนที่ 3 ดำเนินการต่อโดยเลือก "แก้ไขปัญหา" > "ตัวเลือกขั้นสูง" > "การคืนค่าระบบ"
ขั้นตอนที่ 4. คลิก "ถัดไป" ในหน้าต่างป๊อปอัป
ขั้นตอนที่ 5. เลือกจุดคืนค่าที่คุณสร้างขึ้น คุณสามารถเลือกจุดคืนค่าตามคำอธิบายและเวลาที่สร้างหากมีมากกว่าหนึ่งจุด คลิก "ถัดไป" เพื่อดำเนินการต่อ
ขั้นตอนที่ 6 หากต้องการดำเนินการต่อ คุณต้องตรวจสอบจุดคืนค่า แล้วคลิก "เสร็จสิ้น"
ขั้นตอนที่ 7 กระบวนการคืนค่าระบบจะเริ่มต้นขึ้น คุณต้องไม่หยุดกระบวนการคืนค่าเนื่องจากคอมพิวเตอร์อาจไม่สามารถบู๊ตได้และระบบปฏิบัติการอาจได้รับความเสียหาย
รีสตาร์ทพีซี แล้วคุณควรจะสามารถบูตและเข้าสู่ระบบบัญชีของคุณได้แม้ว่าจะมีข้อผิดพลาดปรากฏขึ้นอีกครั้ง
หากคุณพบว่าวิธีนี้มีประโยชน์ คุณสามารถช่วยเหลือผู้อื่นได้โดยการแบ่งปันกับผู้อื่น
แก้ไข 4. ติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่
หากการแก้ไขที่กล่าวถึงข้างต้นไม่สามารถแก้ไขข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวได้ การติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่เป็นทางเลือกหนึ่ง การติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่จะลบข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณอย่างที่ทุกคนทราบดี ดังนั้น คุณต้องสำรองข้อมูลก่อนดำเนินการต่อ
ดังนั้นเพื่อช่วยคุณแก้ไขปัญหาการตรวจสอบสื่อล้มเหลว เราจะแนะนำคุณเกี่ยวกับการติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่:
ขั้นตอนที่ 1. บูตคอมพิวเตอร์ที่ไม่สามารถบูตได้จากสื่อการติดตั้ง Windows โดยเชื่อมต่อกับอุปกรณ์
ขั้นตอนที่ 2 เลือก "การป้อนข้อมูลด้วยแป้นพิมพ์" "วันที่" "รูปแบบสกุลเงิน" "เวลา" และ "ภาษา" และคลิกปุ่ม "ติดตั้งทันที"
ขั้นตอนที่ 3 หลังจากป้อนรหัสผลิตภัณฑ์แล้ว ให้เลือกถัดไป หรืออีกวิธีหนึ่ง คุณสามารถเลือก "ฉันไม่มีรหัสผลิตภัณฑ์" และเปิดใช้งาน Windows ในภายหลัง
ขั้นตอนที่ 4. เลือกเวอร์ชันระบบปฏิบัติการ Windows ที่คุณต้องการติดตั้งและกดปุ่ม "ถัดไป"
ขั้นตอนที่ 5. ยอมรับข้อกำหนดสิทธิ์การใช้งานและคลิกปุ่มถัดไป
ขั้นตอนที่ 6. เลือกกำหนดเอง: ติดตั้งเฉพาะ Windows (ขั้นสูง)
ขั้นตอนที่ 7 เลือกพาร์ติชันที่คุณต้องการติดตั้ง Windows และปฏิบัติตามคำแนะนำบนหน้าจอเพื่อดำเนินการต่อ
ขั้นตอนที่ 8 รอให้ขั้นตอนการติดตั้งเสร็จสิ้น
ขั้นตอนที่ 9 หลังจากติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่สำเร็จแล้ว ให้รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เพื่อดูว่าข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวในการบูตถูกขจัดไปหรือไม่
นอกจากนี้ คุณยังสามารถเลือกที่จะรีเซ็ตคอมพิวเตอร์ของคุณแทนที่จะติดตั้งระบบปฏิบัติการใหม่ได้ อย่าลืมสำรองไฟล์สำคัญของคุณด้วยเช่นกัน หลังจากแก้ไขข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลวแล้ว คุณสามารถสร้างอิมเมจระบบได้ หากคุณพบปัญหาเพิ่มเติม คุณสามารถใช้อิมเมจเพื่อคืนสถานะระบบให้เป็นเหมือนเดิมได้
คุณอาจชอบเช่นกัน
บทสรุป
โพสต์นี้ให้แนวทางแก้ไขหลายวิธีเพื่อแก้ไขปัญหาสื่อตรวจสอบล้มเหลว หนึ่งในวิธีที่กล่าวถึงข้างต้นจะช่วยคุณขจัดข้อผิดพลาดได้ นอกจากนี้ อย่าลืมสร้างสำเนาสำรองของไฟล์สำคัญก่อนติดตั้งพีซีใหม่ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อไฟล์บูตบนฮาร์ดดิสก์ของคุณหายไปหรือเสียหาย คุณอาจพบข้อผิดพลาดนี้เมื่อพยายามบูตคอมพิวเตอร์จากเครือข่ายแต่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ คุณสามารถเปิดใช้งานอุปกรณ์บูต ปิดใช้งานการปลุกระบบผ่าน LAN ใน BIOS หรืออัปเดต BIOS
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการตรวจสอบสื่อของ Dell/Lenovo/HP ล้มเหลว
หากคุณมีคำถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อผิดพลาดการตรวจสอบสื่อล้มเหลว โปรดดูคำถามที่พบบ่อยและคำตอบด้านล่าง:
1. จะแก้ไขปัญหาไม่มีสื่อได้อย่างไร?
ข้อผิดพลาดในการตรวจสอบสื่อมักเกิดขึ้นเมื่อคอมพิวเตอร์พยายามบูตจากไดรฟ์ต้นทางที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นเมื่อไฟล์บูตบนฮาร์ดดิสก์หายไปหรือเสียหาย คุณอาจพบข้อผิดพลาดนี้เมื่อพยายามบูตคอมพิวเตอร์จากเครือข่ายแต่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหานี้ คุณสามารถเลือกเปิดใช้งานอุปกรณ์บูต ปิดใช้งานการปลุกระบบผ่าน LAN ใน BIOS หรืออัปเดต BIOS
2. ฉันควรทำอย่างไรเมื่อไม่สามารถตรวจสอบสื่อได้?
ระหว่างการบูทเครือข่าย ให้ตรวจสอบให้แน่ใจว่าฮาร์ดไดรฟ์อยู่ที่ด้านบนสุดของเมนู กดปุ่ม BIOS ค้างไว้ตลอดกระบวนการบูต จากนั้นไปที่ Setup และเลือกแท็บเมนู Boot หลังจากวางอุปกรณ์บูตที่ต้องการไว้ที่ด้านบนแล้ว ให้บันทึก ปิดหน้าต่าง และรีสตาร์ทพีซีของคุณ
3. ฉันจะแก้ไขคอมพิวเตอร์เมื่อระบบแจ้งว่าไม่พบอุปกรณ์บูตได้อย่างไร
หากต้องการเข้าถึงอินเทอร์เฟซ BIOS ให้รีสตาร์ทคอมพิวเตอร์และกด Esc คุณสามารถใช้ปุ่มลูกศรเพื่อเปิดแท็บ Boot กด "+" หรือ "-" เพื่อย้าย "ฮาร์ดไดรฟ์" ไปที่ด้านบนสุดของรายการลำดับการบูต บันทึกการเปลี่ยนแปลงและรีสตาร์ทพีซี
เราสามารถช่วยคุณได้อย่างไร?
บทความที่เกี่ยวข้อง
-
วิธีการฟอร์แมต HDD/ฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกเป็น FAT32 [คำแนะนำทีละขั้นตอนอยู่ที่นี่]
Suchat/2025/07/09
-
แล็ปท็อป ASUS ทำงานช้าบน Windows 11/10? ดู 7 วิธีแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ!
/2025/07/09
-
การ์ด SD แสดงเป็นอ่านอย่างเดียว? ดูวิธีแก้ไข (5 วิธี)
Suchat/2025/07/09
-
วิธีรีเซ็ตรหัสผ่านแล็ปท็อป Lenovo บน Windows 10/11
Suchat/2025/07/09
EaseUS Partition Master

จัดการพาร์ติชั่นและเพิ่มประสิทธิภาพดิสก์อย่างมีประสิทธิภาพ